Từ MV gần 3 tỷ đồng, Trịnh Thăng Bình đã khác?

MV 'Bức bình phong' là nỗ lực đáng khen ngợi của Trịnh Thăng Bình về ý tưởng, hình ảnh, ca từ. Anh đi qua vùng an toàn của mình song cũng gặp một thử thách khác.

Phải ghi nhận sự năng nổ và sung sức của Trịnh Thăng Bình trong những năm qua với nhiều vai trò khác nhau, từ nhạc sĩ, ca sĩ, sản xuất âm nhạc đến đóng phim. Nhưng để đặt Trịnh Thăng Bình vào danh sách ngôi sao hạng A, giới quan sát showbiz chưa làm điều ấy.

Đa số sản phẩm âm nhạc của Trịnh Thăng Bình có lượt xem/nghe tương đối tốt, anh đóng phim cũng không tệ song vẫn thiếu một cú bứt phá hay bước tiến nổi bật trong nghề.

Về âm nhạc, Trịnh Thăng Bình từng tự giới hạn mình trong nhạc buồn, ballad với ca từ dễ nghe và cách làm nhạc rất cơ bản. Phải đến Bức bình phong, nam nghệ sĩ mới bắt đầu cho thấy những dấu ấn khác.

Trịnh Thăng Bình đi qua vùng an toàn

Âm nhạc của Trịnh Thăng Bình từng là một nỗi buồn trải dài. Nhiều bản ballad của anh có thể không quá xuất sắc nhưng đủ thấm, đủ hoang hoải và chiêm nghiệm để chinh phục người nghe. Là lý do Trịnh Thăng Bình được ghi nhận trên cả hai vai trò sáng tác và thể hiện.

Nhưng nỗi buồn và những bản ballad cũng từng là giới hạn âm nhạc quá mức an toàn của Trịnh Thăng Bình, khiến anh không thể vươn tới những dấu mốc cao hơn về mặt nghề nghiệp. Trong sản phẩm mới nhất với tên Bức bình phong, Trịnh Thăng Bình thể hiện rõ quyết tâm thay đổi.

Ca khúc có cấu trúc phức tạp hơn nhiều những sáng tác trước đây của Trịnh Thăng Bình. Ngoài ra, nam ca sĩ cũng thể hiện sự đầu tư về mặt phối khí với sự tham gia của XAN và Cao Bá Hưng.

Bản phối mang hơi hướm world music do sử dụng những chất liệu của nhạc cụ truyền thống phương Đông như cổ cầm, đàn tỳ bà, đàn tranh. Nhạc cụ truyền thống cũng là thế mạnh của Cao Bá Hưng ngay từ thời điểm nhạc sĩ trẻ này xuất hiện lần đầu ở Sing My Song. Lần này, Cao Bá Hưng là người hỗ trợ đắc lực cho Trịnh Thăng Bình.

 Trịnh Thăng Bình có nhiều thay đổi trong sản phẩm mới.

Trịnh Thăng Bình có nhiều thay đổi trong sản phẩm mới.

Trên nền nhạc ấy, ca từ của Bức bình phong cho thấy một Trịnh Thăng Bình khác với những hình dung của số đông. Vẫn là chủ đề tình yêu quen thuộc nhưng ca khúc có nhiều từ Hán Việt cổ, thể hiện sự tìm tòi và trau chuốt của tác giả.

Một số câu được đặt chữ và gieo vần khá hấp dẫn như: “Nhật lệ sương tàn đêm hương / Hai ta chia đôi đoạn đường”. Ngoài ra, ca khúc cũng có phần điệp khúc văn chương, ví von hình ảnh: “Yêu đương điều kiêng kỵ nhất là lừa dối nhau / Xa nhau điều tuyệt kỵ nhất là quên mất nhau / Đừng như nét bút kia trên mặt hồ / Vẽ để rồi tan mau / Ta ôm đoạn hồi ức đấy dệt thành nỗi đau / Người cam lòng tìm bằng hữu để trốn tránh nỗi sầu / Tịch nhiên không ai nói gì / Cứ lẳng lặng bước đi”.

Tuy nhiên ở một số đoạn, nam ca sĩ lạm dụng từ Hán Việt, sử dụng với tần suất dày đặc gây khó hiểu, ôm đồm không cần thiết như: “Khả dĩ hôm nay tam sinh tiền định cho đôi lữ khách / Lưu thủy vô tình lạc hoa hữu ý / Hạ nhật sang loạn tâm can / Tương tư ta trao về nàng”.

Những đoạn sử dụng quá nhiều từ cổ muốn hấp dẫn cần phải có kỹ thuật gieo vần bằng trắc tốt, sắp xếp hợp lý nhưng Trịnh Thăng Bình còn non tay trong khả năng này.

Về giai điệu, ca khúc có nhiều chỗ giống với các bài hát của Châu Kiệt Luân. Sự tương đồng này là dễ nhận ra và rất khó phủ nhận. Không thể coi là “đạo” do Trịnh Thăng Bình và ê-kíp sản xuất có những sáng tạo mang dấu ấn riêng về âm nhạc, triển khai cấu trúc, tuyến giai điệu, phối khí, ca từ. Nhưng nếu sự ảnh hưởng của Jay Chou vẫn rất dễ nhận ra trong sáng tác của Trịnh Thăng Bình, đó cũng là một thử thách với nam nhạc sĩ trong những sản phẩm tiếp theo.

MV đắt đỏ và ý tưởng hình ảnh mới lạ

Bức bình phong là MV đầu tư nhất trong 10 năm bước chân vào showbiz của Trịnh Thăng Bình. Theo chia sẻ từ chính ê-kíp, MV này có chi phí lên tới gần 3 tỷ đồng. So với mức đầu tư MV ở thị trường nhạc Việt, đây là mức chi phí tương đối cao.

Bức bình phong do Thóc làm đạo diễn. Cách đây không lâu Thóc có MV BigCityBoi gặt hái được thành công. Thóc được đánh giá là có thế mạnh trong việc sản xuất những MV không ngoại cảnh và sử dụng nhiều kỹ xảo.

Thóc tiếp tục phát huy thế mạnh này ở Bức bình phong. Kịch bản được lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du với bối cảnh lầu Ngưng Bích nhưng không chủ đích gửi đến nỗi nhớ nhà, cô đơn của nàng Kiều như nguyên tác mà truyền đạt một câu chuyện khác.

Helly Tống trong vai nàng Kiều, Lê Giang đảm nhận vai Tú Bà, Quang Vinh là một vị khách tới lầu Ngưng Bích, còn Cao Bá Hưng và Liz Kim Cương vào vai hai nhạc công.

Mở đầu MV là cảnh Trịnh Thăng Bình ngồi trong một căn phòng hiện đại. Anh vào vai một nhà nghiên cứu các tác phẩm trung đại. Trong một đêm ngồi đọc Truyện Kiều, Trịnh Thăng Bình tình cờ lạc vào lầu Ngưng Bích trong mộng tưởng. MV do vậy là sự đan xen của hai chiều không gian, quá khứ và hiện tại.

Về thời của nàng Kiều, Trịnh Thăng Bình đã hóa thân làm Sở Khanh. Cả hai đem lòng yêu nhau. Sở Khanh sau đó dẫn Kiều bỏ trốn khỏi lầu Ngưng Bích. Anh nắm tay nàng Kiều chạy qua những bức bình phong, mang theo mộng ước đưa người mình yêu về thế giới hiện đại nơi anh thuộc về.

Nhưng cuối cùng, hai người vẫn phải chia ly khi Kiều ở lại thế giới của nàng, còn Sở Khanh của Trịnh Thăng Bình bước qua bức bình phong để trở lại với thế giới thực của mình.

Bức bình phong khép lại trong cảnh Kiều một mình ở lại lầu Ngưng Bích trong đau khổ, tiếp tục chơi đàn tỳ bà với khuôn mặt bị đánh bầm.

 MV lấy cảm hứng từ Truyện Kiều với bối cảnh Kiều ở lầu Ngưng Bích.

MV lấy cảm hứng từ Truyện Kiều với bối cảnh Kiều ở lầu Ngưng Bích.

Cốt truyện có một số điểm tương đồng với nguyên tắc văn học. Song, Sở Khanh của Trịnh Thăng Bình không phản diện như Truyện Kiều. Sở Khanh trong Bức bình phong muốn đưa Kiều đi nhưng bất lực trước quy luật thời gian hai chiều. Bức bình phong che đậy mối quan hệ của hai người nhưng cũng chia cắt hứa hẹn tình duyên.

Nhưng nhiều người cũng đặt thắc mắc tại sao Sở Khanh của Trịnh Thăng Bình không chọn ở bên nàng Kiều mà phải nhất quyết về với hiện tại của mình. Kịch bản có nhất thiết phải coi câu chuyện chỉ là một cõi mộng?

Có thể nói MV của Trịnh Thăng Bình qua bàn tay của Thóc là một ý tưởng mới lạ trên thị trường. Đây cũng là MV hiếm hoi có chia phần và đặt tựa đề cho các phần. Bối cảnh và trang phục đều thể hiện những tìm tòi, sáng tạo. MV cũng có màu sắc và kỹ xảo tương đối đẹp. Tuy nhiên, hơi tiếc khi Helly Tống diễn xuất có phần hời hợt, không ra được chiều sâu nội tâm của nàng Kiều.

Quang Đức

Đồ họa: Minh Hồng

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/tu-mv-gan-3-ty-dong-trinh-thang-binh-da-khac-post1163847.html