Trai Triều Khúc tô son điểm phấn múa con đĩ đánh bống

Mùng 9-12 tháng Giêng âm lịch, dân làng Triều Khúc rủ nhau đi hội, ngả nghiêng với điệu múa trống bồng độc đáo 'con đĩ đánh bồng' của các trai làng.

Anh Nguyễn Huy Tuyền, Chủ nhiệm CLB trống bồng Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) mô tả: "Điệu múa này đòi hỏi người múa phải lẳng lơ như một người phụ nữ thực thụ, thế nên là nó rất khó. Lúc đầu mình vào mãi mới múa được, còn không dám múa đâu vì nó ngượng quá. Mãi về sau mới quen dần và không ngượng nữa".

Để hóa thân thành những cô gái duyên dáng, trai làng phải chít khăn mỏ quạ, đánh phấn tô son, mặc váy đụp đen, yếm tua màu

Nguồn gốc của điệu múa bắt nguồn vào thế kỷ thứ 8. Vua Phùng Hưng, trước khi vây hãm và hạ thành Tống Bình (Hà Nội ngày nay), đã đóng quân tại làng Triều Khúc. Để khích động tướng sĩ và cũng là giải trí cho quân binh, ngài đã cho binh lính đóng giả gái, ăn mặc sặc sỡ, đeo trống múa bồng.

Dù có ở nhiều nơi, nhưng chỉ riêng Triều Khúc giữ được nguyên vẹn hồn cốt và thần thái điệu múa bồng.

Múa bồng có khoảng 30 điệu, với ba động tác chính: đánh trống bồng đi ngang, uốn tay như bông hoa và vuốt xuống tang trống. Người múa phải thể hiện được nét lẳng lơ của người con gái, lại vẫn toát được phong thái nam nhi, tinh thần thượng võ.

Những chàng trai trong đội múa phải là dân gốc của làng, dung mạo sáng sủa.

Những chàng trai trong đội múa phải có khả năng múa uyển chuyển, thể hiện được sự đong đưa trong ánh mắt, nụ cười với bạn diễn khi múa bồng. Họ còn phải là trai ngoan, không dính tệ nạn xã hội, gia đình sung túc.

Điệu múa "con đĩ đánh bồng" không chỉ được biểu diễn trong các lễ hội làng Triều Khúc mà còn được định hướng là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/trai-trieu-khuc-to-son-diem-phan-mua-con-di-danh-bong-227560.htm