Thị trường nghệ thuật biến động ra sao trong năm 2024?

Theo các chuyên gia, 2024 sẽ là một năm khó đoán đối với thị trường nghệ thuật nói chung, đồng thời mỗi người đều có quan điểm riêng về các xu hướng triển vọng trong năm.

Trong những tháng cuối năm 2023, chiến tranh, tình trạng lạm phát, các chỉ số kinh tế mơ hồ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực nghệ thuật trên toàn cầu, làm thị trường phát triển chậm lại sau những năm bùng nổ sau đại dịch.

Năm 2024 đang diễn ra với những biến động địa chính trị, nhưng đồng thời vẫn có những triển vọng về nền kinh tế dần phục hồi. Các yếu tố này đã khiến việc dự đoán hướng đi của thị trường nghệ thuật trong năm mới trở nên khó khăn hơn.

Artnet đã thu thập ý kiến từ 5 chuyên gia trong lĩnh vực để họ chia sẻ quan điểm về sự phát triển của thị trường nghệ thuật khi năm mới bắt đầu.

Thomas Stauffer
Người tư vấn nghệ thuật và đồng sáng lập của Gerber & Stauffer Fine Arts, Zurich (Thụy Sĩ)

Thomas Stauffer cho rằng các nghệ sĩ trẻ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội triển lãm. Ảnh: KHVS Members.

Trong bối cảnh thế giới đang trong tình trạng khủng hoảng, tôi cho rằng các nhà sưu tập đang quay lại với những giá trị bền vững và được cho là an toàn.

Do đó, xu hướng tập trung vào các nghệ sĩ đương đại hàng đầu và đáng tin cậy sẽ gia tăng trong năm 2024.

Bên cạnh đó, ngày càng khó khăn cho các nghệ sĩ trẻ tìm kiếm cơ hội làm triển lãm. Sự cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt. Nhiều họa sĩ tốt nghiệp các trường nghệ thuật đang tham gia vào thị trường nhiều hơn thời điểm 25-30 năm trước.

Dù có khoảng 20.000 nơi trưng bày nghệ thuật trên khắp thế giới, số lượng nghệ sĩ đang tranh đấu để có cơ hội được trưng bày còn cao hơn thế.

Trong năm 2024, chúng ta sẽ chứng kiến xu hướng ngày càng gia tăng đối với các nghệ sĩ, phong trào và nhóm nghệ thuật ít được đại diện và bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Tôi đang đặc biệt nghĩ đến nghệ thuật bản địa của người Sámi ở Scandinavia, hoặc nghệ thuật bản địa của Brazil và các nước Mỹ Latinh khác.

Sự kiện triển lãm nghệ thuật đầu tiên của Sámi Pavilion (các nước Bắc Âu) tại triển lãm văn hóa quốc tế Biennale Venice năm ngoái là một ví dụ tiên phong về cách nghệ thuật bản địa đang nhận được sự công nhận trên toàn cầu.

Nghệ thuật tiên phong (avant-garde) của phụ nữ có thể trở thành một chủ đề quan trọng trong năm 2024, và cùng với đó là nghệ thuật avant-garde ở Trung và Nam Mỹ.

Các nghệ sĩ nữ và nghệ sĩ LGBTQ+ vốn không được đại diện nhiều trong nhiều thập kỷ, và được trưng bày ít hơn đáng kể tại các phòng trưng bày và bảo tàng trên toàn thế giới so với các đồng nghiệp nam của họ.

Todd Levin
Người sáng lập Levin Art Group, New York (Mỹ)

Todd Levin cho rằng 2024 là năm của "thị trường người mua". Ảnh: A Collected Man.

Theo tôi, đang có một sự đình trệ trong thị trường nghệ thuật khi chúng ta bước sang năm 2024.

Điều này đã bắt đầu hình thành kể từ sau sự kiện bán đấu giá tác phẩm do Paul Allen sở hữu tại nhà đấu giá Christie's.

Người bán không chấp nhận những gì người mua đang đề xuất và cần phải đồng ý với mức giá mới.

Gần đây, có nhiều bài viết trên Artnet về việc thị trường này được gọi là "thị trường của người mua".

Hiện tại, tình trạng bế tắc trong thị trường có thể được giải quyết khi nền kinh tế toàn cầu trở nên khó khăn hơn hoặc khi có sự xuất hiện của một thị trường thực sự ưu ái người mua, khiến người bán sẽ phải đồng ý với giá thấp hơn so với số tiền mà họ mong đợi.

Nazy NazhandNgười sáng lập Nazhand Art & Culture, New York (Mỹ)

Nazy Nazhand kỳ vọng năm 2024 sẽ là thời kỳ của những nữ họa sĩ xuất sắc.

Mùa đấu giá mùa thu 2023 không có nhiều thành công.

Tuy nhiên, dựa vào nhận định của tôi, tương lai của thị trường nghệ thuật trong mùa xuân năm 2024 hứa hẹn sẽ mang đến một bức tranh tích cực và sôi động hơn.

Hơn nữa, dự đoán của tôi cho mùa đấu giá năm 2024 là sự nổi bật của những nữ họa sĩ xuất sắc.

Những tên tuổi như Emma Webster, Danielle Mckinney, Ambera Wellmann và Louise Bonnet... sẽ dẫn đầu.

Sự sáng tạo và tầm ảnh hưởng của họ sẽ là nguồn động viên quan trọng, tô điểm cho bức tranh sôi động và đa dạng của thị trường nghệ thuật trong thời kỳ tới.

Karen Boyer
Người sáng lập Elements in Play Fine Art Advisory, Miami (Mỹ)

Karen Boyer cho rằng đang có nhiều thay đổi trong chính sách mua sắm, đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Ảnh: Sp-arte.

Tôi cho rằng năm 2024 vẫn là một năm của "thị trường người mua" và tôi nghĩ điều này sẽ kéo dài một khoảng thời gian.

Trong năm 2023, doanh số bán hàng chậm hơn so với những năm trước đó. Tuy nhiên, đối với tôi, điều này vẫn là điều tốt.

Khi đến các triển lãm vào giữa tuần, vẫn còn nhiều tác phẩm để mua. Khách hàng có thêm thời gian để đưa ra quyết định.

Có một sự thay đổi tích cực trong cách mua sắm các tác phẩm nghệ thuật.

Trước đây, nhiều phòng trưng bày thường áp dụng chính sách BOGO, nghĩa là khi mua một tác phẩm, bạn sẽ nhận được một tác phẩm khác miễn phí.

Tuy nhiên, giờ đây chúng ta có khả năng mua sắm một cách độc lập, không bị buộc phải tuân theo chính sách này. Điều này được coi là tích cực vì chúng ta có thêm sự linh động và lựa chọn hơn khi mua sắm nghệ thuật.

Tôi đã trò chuyện với một khách hàng và anh ấy chia sẻ rằng đang suy nghĩ về việc đưa một tác phẩm lên đấu giá.

Tôi đã gợi ý rằng chúng ta nên chờ đợi vì thị trường đấu giá đã trải qua giai đoạn lắng đọng sau mùa thu và ta nên đánh giá tình hình thị trường.

Các tác phẩm lớn thường không được gửi vào đấu giá cho đến tháng 5/2024. Những người như tôi có thể muốn ngồi chờ đợi và quan sát xem tình hình sẽ phát triển như thế nào từ bây giờ đến thời điểm đó.

Mary–Kate O’Hare
Đồng trưởng phòng tư vấn nghệ thuật và tài chính, Citi Private Bank, New York (Mỹ)

Mary–Kate O’Hare kỳ vọng rằng mức giá đề xuất cho các buổi đấu giá sẽ tiếp tục giảm xuống mức ít rủi ro hơn. Ảnh: Powarts.

Năm tiếp theo đầy rẫy những biến động khó đoán, từ chính trị đến kinh tế.

Khách hàng của chúng tôi đang phản ứng trước tình hình này bằng cách tiếp cận việc thu thập nghệ phẩm với sự cẩn trọng và suy nghĩ kỹ lưỡng hơn.

Khách hàng đang thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến 3 khía cạnh chính khi tham gia hoạt động mua sắm và thu thập nghệ thuật, bao gồm lý do họ sưu tầm tác phẩm; các nghệ sĩ, xu hướng họ muốn mua; và cuối cùng là mức giá họ sẵn lòng chi trả.

Chúng tôi dự đoán rằng quá trình điều chỉnh thị trường nghệ thuật sẽ tiếp tục.

Chúng tôi kỳ vọng rằng mức giá đề xuất cho các buổi đấu giá sẽ tiếp tục giảm xuống mức ít rủi ro hơn, cùng với giá bán hợp lý hơn trên thị trường tư nhân và sự linh hoạt hơn trong quá trình đàm phán. Người bán sẽ cần điều chỉnh mức giá kỳ vọng của họ trong thời điểm này

Chúng tôi cũngtin rằng năm 2024 sẽ mang đến cơ hội cho những người sưu tập, giống như nhiều khách hàng của chúng tôi, tập trung vào các nghệ sĩ có lịch sử và danh tiếng hơn.

Mặc dù đầu tư là một yếu tố quan trọng, khách hàng của chúng tôi thường đánh giá cao trải nghiệm cá nhân và sự kết nối tinh thần mà nghệ thuật mang lại hơn là khả năng sinh lời của tác phẩm.

Khi thế hệ Baby Boomer (sinh năm 1946-1964) chuyển giao tài sản của họ, sẽ có nhiều bộ sưu tập nghệ thuật quan trọng xuất hiện để được bán đấu giá hoặc chuyển nhượng.

Sự tò mò và sẵn lòng khám phá của thế hệ kế tiếp được cho là sẽ tiếp tục làm nên động lực cho thị trường nghệ thuật trong những năm sắp tới.

Thiên An

Nguồn Znews: https://znews.vn/thi-truong-nghe-thuat-bien-dong-ra-sao-trong-nam-2024-post1453196.html