Một ngày của 'nàng tiên cá' ở Phú Quốc

Mỗi ngày, 3 'nàng tiên cá' ở Phú Quốc xuống nước 2 lần để tung tăng bơi lội, biểu diễn những tiết mục nhạc kịch cho hàng trăm khán giả.

 Chúng tôi là Thùy Trang, Trần Lan và Lưu Huyền, những người đóng vai “nàng tiên cá” ở một thủy cung ở Phú Quốc (Kiên Giang). Công việc này đã gắn bó với chúng tôi hơn một năm qua. Mỗi ngày, chúng tôi sẽ tham gia biểu diễn 2 lần vào lúc 11h và 14h.

Chúng tôi là Thùy Trang, Trần Lan và Lưu Huyền, những người đóng vai “nàng tiên cá” ở một thủy cung ở Phú Quốc (Kiên Giang). Công việc này đã gắn bó với chúng tôi hơn một năm qua. Mỗi ngày, chúng tôi sẽ tham gia biểu diễn 2 lần vào lúc 11h và 14h.

 Chúng tôi thường bắt đầu công việc lúc 9h. Công đoạn đầu tiên để hóa thân thành “nàng tiên cá” là kiểm tra sức khỏe. Mỗi ngày, trước khi biểu diễn, chúng tôi đều phải đo SpO2, đảm bảo chỉ số này trên 96 mới được xuống nước.

Chúng tôi thường bắt đầu công việc lúc 9h. Công đoạn đầu tiên để hóa thân thành “nàng tiên cá” là kiểm tra sức khỏe. Mỗi ngày, trước khi biểu diễn, chúng tôi đều phải đo SpO2, đảm bảo chỉ số này trên 96 mới được xuống nước.

 Đây là hoạt động bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn cho các “nàng tiên cá”. Sau khi kiểm tra, chúng tôi có khoảng 30 phút để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho màn biểu diễn của mình.

Đây là hoạt động bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn cho các “nàng tiên cá”. Sau khi kiểm tra, chúng tôi có khoảng 30 phút để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho màn biểu diễn của mình.

 Cả nhóm “nàng tiên cá” có 4 người, chúng tôi sẽ sắp xếp lịch làm việc luân phiên, đảm bảo luôn có 3 diễn viên/ngày. Chúng tôi hóa thân thành 3 chị em tiên cá gồm Atila, Anana và Ariel.

Cả nhóm “nàng tiên cá” có 4 người, chúng tôi sẽ sắp xếp lịch làm việc luân phiên, đảm bảo luôn có 3 diễn viên/ngày. Chúng tôi hóa thân thành 3 chị em tiên cá gồm Atila, Anana và Ariel.

 Biểu diễn ở dưới nước nên chúng tôi không trang điểm hay làm tóc quá cầu kỳ. Yêu cầu duy nhất là đầu tóc cần buộc gọn gàng nhưng vẫn có độ bung xõa để tăng hiệu ứng khi trình diễn. Trong thời gian chuẩn bị, chúng tôi tranh thủ bàn lại kịch bản với các anh thợ lặn của đội hỗ trợ để tiết mục diễn ra suôn sẻ và nhịp nhàng hơn.

Biểu diễn ở dưới nước nên chúng tôi không trang điểm hay làm tóc quá cầu kỳ. Yêu cầu duy nhất là đầu tóc cần buộc gọn gàng nhưng vẫn có độ bung xõa để tăng hiệu ứng khi trình diễn. Trong thời gian chuẩn bị, chúng tôi tranh thủ bàn lại kịch bản với các anh thợ lặn của đội hỗ trợ để tiết mục diễn ra suôn sẻ và nhịp nhàng hơn.

 Công đoạn cuối cùng để hóa thân thành “nàng tiên cá” là thay trang phục. Chúng tôi mặc áo ngực nhiều màu sắc, để lưng và bụng trần, mang một chiếc váy và đeo chân vịt.

Công đoạn cuối cùng để hóa thân thành “nàng tiên cá” là thay trang phục. Chúng tôi mặc áo ngực nhiều màu sắc, để lưng và bụng trần, mang một chiếc váy và đeo chân vịt.

 Chân vịt là phần đuôi của “nàng tiên cá” và cũng là phần nặng ký nhất của bộ đồ. Chiếc chân vịt nặng khoảng 3 kg này hỗ trợ chúng tôi trong quá trình lặn và di chuyển dưới nước.

Chân vịt là phần đuôi của “nàng tiên cá” và cũng là phần nặng ký nhất của bộ đồ. Chiếc chân vịt nặng khoảng 3 kg này hỗ trợ chúng tôi trong quá trình lặn và di chuyển dưới nước.

 Chúng tôi thường bắt đầu xuống bể thủy cung 15 phút trước khi biểu diễn. Quá trình khởi động, kiểm soát hơi thở và làm quen với nước này rất quan trọng.

Chúng tôi thường bắt đầu xuống bể thủy cung 15 phút trước khi biểu diễn. Quá trình khởi động, kiểm soát hơi thở và làm quen với nước này rất quan trọng.

 Chờ hiệu lệnh của người điều khiển, chúng tôi sẽ lặn xuống nước và bắt đầu trình diễn. Mỗi show diễn kéo dài 10 phút, chúng tôi sẽ thay nhau lặn xuống. Khi biểu diễn, các “nàng tiên cá” không sử dụng thêm các thiết bị lặn chuyên dụng để tạo cảm giác thật và đẹp mắt hơn. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ chia lượt ra để biểu diễn.

Chờ hiệu lệnh của người điều khiển, chúng tôi sẽ lặn xuống nước và bắt đầu trình diễn. Mỗi show diễn kéo dài 10 phút, chúng tôi sẽ thay nhau lặn xuống. Khi biểu diễn, các “nàng tiên cá” không sử dụng thêm các thiết bị lặn chuyên dụng để tạo cảm giác thật và đẹp mắt hơn. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ chia lượt ra để biểu diễn.

 Ngoài các “nàng tiên cá”, show diễn còn có sự hỗ trợ của 2 thợ lặn và một người điều khiển trên bờ. Hai thợ lặn sẽ cùng chúng tôi biểu diễn dưới nước, đồng thời cũng hỗ trợ khi có sự cố xảy ra.

Ngoài các “nàng tiên cá”, show diễn còn có sự hỗ trợ của 2 thợ lặn và một người điều khiển trên bờ. Hai thợ lặn sẽ cùng chúng tôi biểu diễn dưới nước, đồng thời cũng hỗ trợ khi có sự cố xảy ra.

 Một người sẽ lặn và trình diễn từ 45 giây đến một phút, sau đó trồi lên mặt nước lấy hơi rồi tiếp tục phần biểu diễn của mình. Để giữ sức, chúng tôi bám vào những chiếc dây trên mặt nước.

Một người sẽ lặn và trình diễn từ 45 giây đến một phút, sau đó trồi lên mặt nước lấy hơi rồi tiếp tục phần biểu diễn của mình. Để giữ sức, chúng tôi bám vào những chiếc dây trên mặt nước.

 Bể chúng tôi biểu diễn có độ sâu 12 m. Trước đây, các “nàng tiên cá” thường phải lặn sâu đến mức tối đa để tăng thêm phần hấp dẫn cho tiết mục. Hiện, chúng tôi đã thay điều đó bằng việc trình diễn nhiều kỹ thuật hơn, đồng thời có thêm những hành động tương tác với nhau khi biểu diễn.

Bể chúng tôi biểu diễn có độ sâu 12 m. Trước đây, các “nàng tiên cá” thường phải lặn sâu đến mức tối đa để tăng thêm phần hấp dẫn cho tiết mục. Hiện, chúng tôi đã thay điều đó bằng việc trình diễn nhiều kỹ thuật hơn, đồng thời có thêm những hành động tương tác với nhau khi biểu diễn.

 Ở trong bể, chúng tôi không nghe được âm thanh bên ngoài. Thế nhưng chỉ cần nhìn thấy những tràng pháo tay không ngớt hay hình ảnh khán giả liên tục quay, chụp lại phần biểu diễn, chúng tôi lại có thể động lực để biểu diễn và thực hiện thêm nhiều hành động tương tác hơn.

Ở trong bể, chúng tôi không nghe được âm thanh bên ngoài. Thế nhưng chỉ cần nhìn thấy những tràng pháo tay không ngớt hay hình ảnh khán giả liên tục quay, chụp lại phần biểu diễn, chúng tôi lại có thể động lực để biểu diễn và thực hiện thêm nhiều hành động tương tác hơn.

 Khi hóa thân thành “nàng tiên cá”, chúng tôi uốn lượn, vui đùa và kết hợp cùng nhiều độc tác khác như vẫy tay, hôn gió, tạo bong bóng hình trái tim… để tương tác với khán giả. Các động tác, kỹ thuật này còn phải đảm bảo khớp với nội dung câu chuyện du khách đang được nghe kể.

Khi hóa thân thành “nàng tiên cá”, chúng tôi uốn lượn, vui đùa và kết hợp cùng nhiều độc tác khác như vẫy tay, hôn gió, tạo bong bóng hình trái tim… để tương tác với khán giả. Các động tác, kỹ thuật này còn phải đảm bảo khớp với nội dung câu chuyện du khách đang được nghe kể.

 Để có thể bơi, lặn thuần thục như hiện nay, chúng tôi phải mất 2 tháng tập luyện mới có được biểu diễn. Thời gian đầu, chúng tôi phải dành hàng giờ đồng hồ mỗi ngày để học từ kỹ thuật lấy hơi, nín thở dưới nước đến cách sử dụng chân vịt và các động tác nhào lộn phức tạp hơn.

Để có thể bơi, lặn thuần thục như hiện nay, chúng tôi phải mất 2 tháng tập luyện mới có được biểu diễn. Thời gian đầu, chúng tôi phải dành hàng giờ đồng hồ mỗi ngày để học từ kỹ thuật lấy hơi, nín thở dưới nước đến cách sử dụng chân vịt và các động tác nhào lộn phức tạp hơn.

 Công việc tưởng chừng như đơn giản này lại tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. May mắn, trong thời gian làm nghề, chúng tôi chỉ gặp những tai nạn nhỏ như xây xước hoặc bị cá cắn. Bên cạnh đó, việc ngâm mình dưới nước lâu phần nào cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng tôi.

Công việc tưởng chừng như đơn giản này lại tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. May mắn, trong thời gian làm nghề, chúng tôi chỉ gặp những tai nạn nhỏ như xây xước hoặc bị cá cắn. Bên cạnh đó, việc ngâm mình dưới nước lâu phần nào cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng tôi.

 Cho đến hiện tại, các “nàng tiên cá” vẫn phải duy trì việc luyện tập. Đồng thời, chúng tôi còn học hỏi thêm các kỹ thuật lặn chuyên nghiệp khác để phần biểu diễn ấn tượng hơn.

Cho đến hiện tại, các “nàng tiên cá” vẫn phải duy trì việc luyện tập. Đồng thời, chúng tôi còn học hỏi thêm các kỹ thuật lặn chuyên nghiệp khác để phần biểu diễn ấn tượng hơn.

 Kết thúc phần biểu diễn 10 phút, chúng tôi nhanh chóng lên bờ, tắm gội và sưởi ấm. Vào những ngày trời lạnh, để tránh bị sốc nhiệt, chúng tôi thường uống nước chanh mật ong ấm sau khi biểu diễn. Chúng tôi sẽ tranh thủ nghỉ ngơi để tiếp tục một show diễn buổi chiều.

Kết thúc phần biểu diễn 10 phút, chúng tôi nhanh chóng lên bờ, tắm gội và sưởi ấm. Vào những ngày trời lạnh, để tránh bị sốc nhiệt, chúng tôi thường uống nước chanh mật ong ấm sau khi biểu diễn. Chúng tôi sẽ tranh thủ nghỉ ngơi để tiếp tục một show diễn buổi chiều.

Duy Hiệu - Vân Khanh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/mot-ngay-cua-nang-tien-ca-o-phu-quoc-post1438187.html