Họa sỹ Nguyễn Đại Giang tìm 'Cội nguồn' bằng 'nghệ thuật đảo ngược'

Dùng 'nghệ thuật đảo ngược,' họa sỹ Nguyễn Đại Giang phản ánh nét đẹp cuộc sống qua một lăng kính hóm hỉnh và giàu triết lý. Triển lãm cá nhân mới nhất của ông đang diễn ra tại Hà Nội.

Tác phẩm “Sinh, Lão, Bệnh, Tử, Sinh” có kích thước lớn, chiếm trọn một bức tường trong triển lãm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

“Nghệ thuật đảo ngược” (Upsidedownism) của họa sỹ Nguyễn Đại Giang đã trở lại với công chúng Thủ đô trong triển lãm cá nhân mới mang tên “Cội nguồn.”

Triển lãm khai mạc ngày 15/10, giới thiệu 32 bức tranh về chủ đề cuộc sống, văn hóa, con giáp, chân dung văn nghệ sỹ, đưa người xem đến với cuộc hành trình vào thế giới của “nghệ thuật đảo ngược,” một sáng tạo độc đáo của họa sỹ Nguyễn Đại Giang.

Thế giới của ông tràn ngập sự phi lý, đi ngược lại quy tắc giải phẫu trong mỹ thuật song sự “ngược đời” ấy vẫn được lồng trong một hiện thực đã quen thuộc với mọi người. Do đó, nhìn vào những bức chân dung lạ lùng, miệng ở trên trán, mắt ở dưới cằm… mà người ta vẫn nhận ra đó là nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, họa sỹ Bùi Xuân Phái, nhà văn Nguyễn Quang Thiều… không lẫn đi đâu được.

Họa sỹ Nguyễn Đại Giang và khách tham quan triển lãm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Họa sỹ Nguyễn Đại Giang cho rằng cuộc đời này ai cũng vậy, tốt-xấu luôn song hành, lẫn lộn. Vạn vật thay đổi, khởi đầu và tận cùng đều giống nhau. Từ đó sinh ra nghệ thuật đảo ngược - là vẽ một hình thể trong tranh có cái đúng, cái sai, nhưng cuối cùng vẫn giữ được bản chất của nghệ thuật, một hiện thực hết sức đẹp đẽ.

“Tôi muốn dùng ‘nghệ thuật đảo ngược’ để mang đến một sự mới mẻ, hài hước, hóm hỉnh trong tác phẩm. Ở mảng chân dung, tôi thường vẽ miệng ở trên trán với hàm ý ‘họa từ miệng mà ra,’ nên khi nói năng, chúng ta phải dùng trí tuệ, suy nghĩ cẩn trọng; mũi quay ngược lên trên để hít lấy khí trời trong lành, mắt ở dưới cằm để khuyên mọi người khiêm nhường hơn,” nghệ sỹ chia sẻ.

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang hiện vẫn đang sinh sống tại Mỹ nhưng ông thường xuyên về nước và sắp tới sẽ trở về quê hương - “Cội nguồn” của mình. Triển lãm cá nhân lần này là một sự dự báo về điều đó.

Thế giới nghệ thuật lạ lùng, hóm hỉnh của họa sỹ là yếu tố làm nên tên tuổi của ông. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Bức tranh lớn nhất trong triển lãm là “Sinh, Lão, Bệnh, Tử, Sinh” có kích thước 205x552cm, mô tả vòng tuần hoàn trong cuộc đời con người. Đây là thông điệp lớn nhất mà họa sỹ muốn gửi gắm.

“Lá rụng về cội, nhiều năm nay, tôi luôn hướng về quê hương. Trong triển lãm này không có bức nào tên là ‘Cội nguồn’ nhưng tổng thể cả triển lãm lại là ‘Cội nguồn’ đối với tôi, là những gương mặt văn nghệ sỹ tôi trân trọng, là hình ảnh sinh hoạt văn hóa đời thường, là những món ăn quê nhà tôi yêu thích,” họa sỹ bộc bạch.

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, ông cho hay để thực hành nghệ thuật tại Mỹ, ông phải tuân thủ mọi quy định gắt gao về vấn đề bản quyền và đạo đức nghề nghiệp. Ông đã được cấp quyền tác giả cho “nghệ thuật đảo ngược” của mình. Nhờ đó, ông mới được triển lãm và giới thiệu tranh trên khắp thế giới. Họa sỹ bày tỏ sự vui mừng vì đã góp sức đưa nghệ thuật dân tộc Việt Nam tham gia vào sự phát triển chung của mỹ thuật thế giới.

Khách tham quan tại triển lãm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Nhận xét về nghệ thuật của họa sỹ Nguyễn Đại Giang, nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo nói: “Năm tháng trôi đi, người nghệ sỹ, họa sỹ chỉ còn lại lưu danh với cuộc đời nhờ tác phẩm. Giá trị của một con người chính là thành quả lao động. Nói nhiều, nói hay rồi cũng sẽ trôi đi. Đại Giang đã tìm cho mình riêng một con đường, con đường nghệ thuật cá biệt thật độc đáo để đứng vững trong làng nghệ thuật, đã thể hiện được cá tính, nhân cách nghệ sỹ của mình. Làm nghệ thuật chỉ cần thế thôi là đủ.”

Triển lãm mở cửa đến ngày 22/10 tại 29 Hàng Bài, Hà Nội./.

Họa sỹ Nguyễn Đại Giang sinh năm 1944 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Trung cấp Mỹ thuật Công nghiệp khóa 3 và Đại học Mỹ thuật Công nghiệp khóa 1 tại Hà Nội. Từ năm 1969 đến 1974, ông học chuyên ngành đồ họa tại Trường Mỹ thuật Công nghiệp Moscow (Nga), sau đó bổ túc thêm về đồ họa tại Seattle (Washington, Mỹ, 1996-1997).

Trong suốt cuộc đời sáng tác, ông đã tham gia nhiều triển lãm quốc tế và tổ chức các triển lãm trong nước (tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2009; Hà Nội năm 2014, 2018; Huế năm 2016; Đà Nẵng năm 2018). Tranh của ông đã nhận được nhiều giải thưởng lớn trên thế giới như: Những tranh hiện đại nhất cho CD-Rom (New York, Mỹ, 1996); Giải Ba “Những họa sỹ tài năng nhất” và Giải Ba cuộc thi “Thế giới Nghệ thuật” (Stockholm, Thụy Điển, 1997)… và có mặt trong các bộ sưu tập nghệ thuật tại nhiều quốc gia: Nhật Bản, Nga, Canada, Mỹ, Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha...

Một số tác phẩm trong triển lãm:

Đôi bạn.

Trẩy hội Chùa Hương.

Ca trù Hà Nội.

Làm giò chả ở Hà Nội.

Minh Thu (Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/hoa-sy-nguyen-dai-giang-tim-coi-nguon-bang-nghe-thuat-dao-nguoc/902280.vnp