Hai tác giả nữ tổ chức triển lãm 'Làm màu' và 'Bóng thời gian'

'Làm màu' của ng. anhanh diễn ra từ 6.3 đến 20.3 tại Chu Artspace (33/1B Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận, TP.HCM). 'Bóng thời gian' của Đặng Thị Phượng diễn ra từ 5.3 đến 19.3 tại The World Artspace (21 Võ Trường Toản, Thảo Điền, TP.HCM).

Làm màu là triển lãm cá nhân lần thứ hai của nữ nhà thơ ng. anhanh. Cô có tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Anh, sinh 1984 tại Sài Gòn. Cô đã sáng tác thơ được hơn 16 năm với các bút hiệu Tiểu Anh, Anh Anh…, và đã in một tập thơ song ngữ Đã là một phiền toái (2019).

ng. anhanh đến với hội họa mỗi khi muốn bộc lộ hoặc diễn đạt một trạng thái khác thường mà ngôn ngữ đã hoàn toàn trở nên bất lực. Cô cũng mở triển lãm đầu tiên vào tháng 12.2021 tại Sài Gòn, với tên gọi Theo đuổi những phiền toái.

Triển lãm Làm màu diễn ra tại Chu Artspace.

Trong hội họa của ng.anhanh, có khi là vẽ, có khi là tô, có khi như đang phá phách, có khi như đang uốn nắn, có khi lại ngạo nghễ, có khi chấm phá và có khi viết nguệch ngoạc... Một kiểu chơi không theo lề thói. ng. anhanh nói rằng, thà làm màu, chứ không gây chiến. Kiểu như nhại lại câu Make paint - Not war mà Yoko Ono - John Lennon từng nói ở thập niên 1960 Make love - Not war.

Chân dung ng. anhanh.

Nói về triển lãm lần này, ng. anhanh chia sẻ: “Làm màu” theo nghĩa lóng của tiếng Việt hàm chỉ một người thích tô vẽ bản thân, thể hiện cái tôi cá nhân và hiện nay thì từ ngữ này dần chuyển hướng không còn nghĩa tiêu cực hàm ý dè bĩu nữa, mà như một lời chấp nhận sự khẳng định thể hiện bản thể, dù cho có thể gây chướng mắt đối với những định kiến. Với tôi, “làm màu” trong hội họa đi theo đúng nghĩa đen của nó, chính là chơi đùa và thực hành với màu sắc”.

Trong khi đó, Bóng thời giancủa Đặng Thị Phượng với các tác phẩm sơn mài đã chắt lọc các họa tiết, câu chuyện từ trong kiến trúc, di sản Huế để tái truyền đạt, tái kiến thiết trong không gian mới, bằng phương pháp khơi gợi, không áp đặt lên tư tưởng, tình cảm của người xem.

Tác phẩm sơn mài của Đặng Thị Phượng.

Đặng Thị Phượng (sinh năm 1983) từ Quảng Bình vào Huế học trường nghệ thuật. Có những năm tháng thiếu thốn nhưng thơ mộng của thời sinh viên để rồi cô cùng bạn bè, thậm chí chân ái của mình, khám phá cố đô, cảm nhận những phôi pha và cả những vẻ đẹp vĩnh cửu.

Đặng Thị Phượng chia sẻ: “Thời gian không dừng lại bao giờ, vạn vật rồi cũng thay đổi, các di tích văn hóa lịch sử quý giá mà bao thế hệ cha ông sáng tạo nên cũng trở nên rêu phong, phôi pha theo thời gian và chiến tranh. Chuỗi tác phẩm của tôi với chủ đề Bóng thời gian như là sự hoài niệm, là tiếng lòng lay động trước những nét đẹp cổ xưa trầm mặc với những hoa văn, họa tiết trang trí tinh nhã, bờ thành đổ nát, hoang tàn, những bức phù điêu lặng lẽ, những mái điện nghiêng xiêu trong các di tích kiến trúc thời Nguyễn ở Huế - nơi tôi đã sống và học ở trường mỹ thuật trong một thời gian dài của tuổi trẻ đầy hoài bão”.

Chân dung Đặng Thị Phượng.

Đặng Thị Phượng khẳng định: “Qua những tác phẩm trưng bày lần này, tôi hướng mình theo một lối vẽ không gần quá vào việc trực tiếp tả thực, mà cảm nhận hiện thực bằng ký ức, bằng những nỗi niềm suy tư với sự cảm nhận riêng của mình. Chính vì vậy, tranh của tôi có lẽ thiên về sự bứt phá về hình mảng, xô lệch về bố cục và đường nét, màu sắc đậm nhạt cũng khó mà tươi tắn. Thiết nghĩ, khi đã cảm trong lòng sâu nặng, day dứt và nuối tiếc, hoài nhớ thì người họa sĩ nào cũng muốn bộc bạch nội tâm của mình, với tôi cũng không phải là ngoại lệ.

Tôi không quá chú tâm vào sự cần thiết phải có nét độc đáo, khác biệt nào đó, cho dù điều đó là khá quan trọng và có ý nghĩa, nhưng nếu những tác phẩm của mình làm người xem nhận ra được sự níu kéo thời gian qua các hình thể, sắc âm khác nhau, thì đó cũng là một trong những điều mà tôi tạm hài lòng. Nói vậy, nghĩa là dường như tôi đã lạc vào chốn không gian biểu hiện qua cách tiếp cận và sáng tạo của mình. Ở đó, tôi mãi vẫn cảm thấy lòng trĩu nặng, man mác trước những dấu vết phế tích còn lại như ánh sáng hắt hiu của bóng thời gian nghiệt ngã trong hơi thở dài của tháng năm muôn thuở…”.

Đặng Thị Phượng hiện là giảng viên mỹ thuật, Khoa Kiến trúc, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.

Trâm Anh

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/hai-tac-gia-nu-to-chuc-trien-lam-lam-mau-va-bong-thoi-gian-38633.html