'Bảo vật điện ảnh Nhật Bản' nói gì về khả năng hợp tác với người Việt?

Đạo diễn Koreeda đến Việt Nam trong khuôn khổ LHP quốc tế TP.HCM (HIFF). Ông chia sẻ về quan điểm nghệ thuật và khả năng hợp tác với điện ảnh Việt Nam trong tương lai.

Hirokazu Koreeda được xem là tượng đài của điện ảnh đương đại Nhật Bản. Vị đạo diễn nổi tiếng với phong cách làm phim chiêm nghiệm, giàu chất suy tư. Ống kính của Koreeda thường hướng vào các mảnh đời bất hảo, có nhiều khiếm khuyết, từ đó làm bật lên những lương thiện còn sót lại bên trong họ.

Mới đây, vị đạo diễn người Nhật đã có chuyến thăm Việt Nam trong khuôn khổ của Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM (HIFF 2024). Ông là khách mời ở hạng mục "Directorial Symphony” (Tiêu điểm Đạo diễn), được vinh danh vì những cống hiến cho điện ảnh thế giới.

'Tôi không dựa vào những lời khen và giải thưởng để làm phim'

Tại buổi gặp gỡ báo chí, đạo diễn Hirokazu Koreeda đã có dịp nhìn lại sự nghiệp làm phim của mình. Ông cho rằng bản thân đã gặp nhiều may mắn suốt hành trình qua.

“30 năm sự nghiệp của tôi khá may mắn và suôn sẻ, chỉ có duy nhất một thời điểm gặp khó khăn. Lúc đó tôi dự định sẽ tạm nghỉ 1 thời gian. May mắn là sau đó đã gặp được những đối tác muốn đồng hành”, Koreeda bộc bạch.

Vượt qua khó khăn, ông đã chinh phục đông đảo khán giả và các LHP danh giá. Vị đạo diễn sở hữu tổng cộng 35 giải thưởng lớn nhỏ trong suốt sự nghiệp làm phim. Cũng nhờ vậy mà Hirokazu Koreeda được xem như “bảo vật của điện ảnh Nhật Bản".

Các tác phẩm của ông chủ yếu nhấn mạnh những vấn đề nhức nhối của xã hội, bản chất phức tạp của con người, cũng như gửi gắm cái nhìn bao dung cho những phận đời sa ngã.

Đạo diễn Hirokazu Koreeda có buổi giao lưu giới báo giới.

Khi được hỏi thế nào là một bộ phim hay, đạo diễn Monster cho rằng phim đó là khi nó không chỉ kết thúc hành trình tại rạp. Dù màn chiếu khép lại, đời sống của một tác phẩm vẫn phải tiếp tục kéo dài trong lòng khán giả, khiến người ta thay đổi góc nhìn về thế giới.

Một phim hay phải vươn ra khỏi phạm vi của màn chiếu, len lỏi vào tâm tư người xem, khơi mở cho họ những góc nhìn mới mẻ về cuộc sống.

Trên quan điểm đó, Koreeda cũng đã tạo nên rất nhiều tác phẩm có đời sống dài, đi sâu vào lòng công chúng. Ông không xây dựng những nhân vật xấu hoặc tốt hoàn toàn mà thường hướng tới “vùng xám”.

Là tên trộm vặt có lòng nhân từ, sẵn sàng nhận nuôi trẻ bị bạo hành trong Shoplifters, hay những người cha mẹ không hoàn hảo trong Broker… Họ dù xấu xa, phạm pháp, nhưng ở khía cạnh nào đó đã cố gắng sống tử tế trong phạm vi của mình.

“Trong tốt có xấu, trong thiện có ác, không có trắng đen rạch ròi. Cuộc sống, con người là màu xám, chỉ khác nhau chỗ đậm nhạt”, Koreeda chia sẻ thêm.

Ngoài ra, vị đạo diễn 61 tuổi thừa nhận không làm phim dựa trên những lời khen. Có nhiều tác phẩm được đánh giá cao, đoạt giải thưởng lớn nhưng Koreeda luôn giữ tâm thế khiêm tốn khi bắt tay vào một dự án mới.

"Mọi người khen ngợi không có nghĩa là tôi sẽ làm phim theo lời khen của họ. Khi nhận giải thưởng, tôi thường đắn đo về những mặt chưa làm tốt để cải thiện dự án tiếp theo", vị đạo diễn chia sẻ quan điểm.

'Cộng tác với điện ảnh Việt Nam là điều rất ý nghĩa'

Theo Koreeda, Liên hoan phim TP.HCM là một cơ hội tuyệt vời để phát triển, tìm kiếm những tài năng điện ảnh mới. Tuy nhiên, các LHP không nên chỉ tập trung vào việc thu hút những cá nhân và tác phẩm nổi tiếng, mà cần phải trở thành nơi giao lưu, học hỏi của cộng đồng làm phim trong nước lẫn quốc tế.

Khi được hỏi về điện ảnh Việt Nam, vị đạo diễn cho biết ông không thực sự am hiểu quá sâu, bởi số lượng phim Việt được công chiếu tại Nhật rất hạn chế. Tuy nhiên, đạo diễn Monster nhận định chính nền điện ảnh tại quê hương mình cũng đang thiếu những nhà sản xuất có tầm nhìn quốc tế.

Vị đạo diễn người Nhật cho rằng các LHP không cần thiết phải tập trung vào cá nhân hay các tác phẩm nổi tiếng.

“Các đạo diễn trẻ Nhật Bản cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nếu là kịch bản phim độc lập thì việc thu hút đầu tư càng khó. Điều đó cũng tương tự với các bạn ở Việt Nam. Việc giữ kịch bản gốc, tìm cơ hội cũng hay. Song không nên chỉ dừng lại ở đó. Các nhà làm phim nên tham gia hiện trường thật nhiều. Bởi chỉ khi va chạm với thực tế, ta tìm thấy chính mình, kể cả đó không phải là nơi làm phim của bản thân”, Koreeda dành lời khuyên cho các đạo diễn trẻ.

Chủ nhân Cành cọ Vàng cũng bày tỏ thiện chí khi nói về khả năng hợp tác với một nhà sản xuất hoặc đạo diễn Việt Nam trong tương lai. “Sau này, nếu có cơ hội cộng tác với nhà sản xuất, đạo diễn Việt Nam thì đó là điều rất ý nghĩa”, vị đạo diễn chia sẻ.

Thuận Minh

Ảnh: BTC

Nguồn Znews: https://znews.vn/bao-vat-dien-anh-nhat-ban-noi-gi-ve-kha-nang-hop-tac-voi-nguoi-viet-post1469610.html