Tiếng hát Tân Phương

QTO - Thời trẻ tôi được nghe tên tuổi và say đắm tiếng hát của ca sĩ Diệu Thúy. Bởi chị chính là đơn ca nữ đầu tiên thu thanh bài hát này trên làm sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, và qua tiếng hát của chị được kể là rất đẹp và kỹ thuật bậc nhất ngày ấy. Các ca sĩ Doãn Tần, Lê Dung, Ma Bích Việt đều là những nghệ sĩ quân đội, đều từ các đơn vị nghệ thuật quân đội về học Trường Âm nhạc Việt Nam, được sự dạy bảo, kèm căp của cô giáo Diệu Thúy mà sau này đều nên người, trở thành những nghệ sĩ tên tuổi, dành được những giải thưởng âm nhạc quốc tế, đều là nghệ sĩ nhân dân của nước nhà...

Sau này, những Mỹ Linh, Tân Phương... là thế hệ sinh viên lớp sau được cô giáo Diệu Thúy dạy bảo. Nếu nghe thật tinh, đến nay dù đã qua nhiều thời gian và rất trưởng thành, nhưng trong tiếng hát của những ca sĩ trẻ này, luôn có dấu ấn của cô giáo Diệu Thúy, trong âm thanh, tiếng hát và điệu tâm hồn, một giọng hát rất đẹp, tinh tế, điêu luyện và kỹ thuật ...

Ca sĩ Tân Phương tốt nghiệp khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam khóa 2001 - 2009, cô từng đạt Huy chương Bạc Cuộc thi hát dân ca toàn quốc năm 2005, giải nhất Cuộc thi giọng hát hay Hà Nội năm 2006... Hiện Tân Phương là giảng viên Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật trung ương.

Ca sĩ Tân Phương - Ảnh: T.L

Tân Phương tâm sự: “Phương vốn là một cô bé quê hương Hà Nam yêu nghệ thuật, rồi trúng tuyển vào Nhac viện Quốc gia và được theo học Nghệ sĩ ưu tú Diệu Thúy. Cô Diệu Thúy là một cô giáo tuyệt vời và giàu lòng nhân ái, yêu thương học sinh vô cùng. 4 năm đầu học ở Nhạc viện, Phương được cô Diệu Thúy nuôi dạy ở trong nhà, được cô chăm chút học tập, ngày nào cũng luyện thanh nên sớm có được một nền móng rất chắc. Sau đó lên Đại học, Tân Phương dự thi và đạt giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội, rồi Giải Sao Mai. Từ đấy Phương bắt đầu sự nghiệp biểu diễn, được thầy giáo – Nghệ sĩ nhân dân Quang Thọ dựng bài và tạo điều kiện đi biểu diễn khắp các sân khấu trong và ngoài nước. Thật sự Tân Phương rất hạnh phúc với những người thầy, người cô như thế, và với con đường nghệ thuật của mình ...”.

Có một điều rất đáng trân trọng với Tân Phương là những gì cuộc đời sinh viên mình được thụ hưởng từ cô Diệu Thúy, từ thầy Quang Thọ... thì cô đều trả nghĩa với thầy cô của mình, không chỉ với những giải thưởng nghệ thuật xuất sắc, mà sau này khi tốt nghiệp, trở thành một giảng viên của Đại học Sư phạm âm nhạc, noi gương thầy cô đi trước, cô lại trao truyền cho thế hệ học sinh do mình đào tạo tất cả tri thức và tình yêu vô bờ bến. Cũng như cô Diệu Thúy, thầy Quang Thọ, Tân Phương đã ươm mầm, đã đào tạo được nhiều nghệ sĩ và sớm có tiếng vang như những ngôi sao mai mới trên bầu trời nghệ thuật, và cô giáo luôn được các thế hệ học sinh trân trọng, yêu quý.

Tôi đã nghe nhiều lần các CD của Tân Phương, như Album nhạc Phật giáo “Bến Chân Như” mà như nhận xét của PGS.TS Cù Lệ Duyên, Phó trưởng Khoa lý luận, sáng tác, chỉ huy - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam thì: “Đây là giọng ca truyền cảm, thính giả dễ dàng cảm thụ được chất thanh cao thánh thiện của âm nhạc Phật giáo góp phần khơi dậy tâm hồn hướng thiện, hướng tới hạnh phúc và an lạc". Cũng như CD “Bến quê”, với nhiều ca khúc đậm đà màu sắc dân gian được xử lý bởi một giọng hát thính phòng điêu luyện và những xúc cảm tâm hồn mạnh mẽ và đắm say...”.

Nhưng riêng với tôi, có lẽ những bài hát ca sĩ Tân Phương để lại những xúc động mạnh mẽ nhất như “Người Hà Nội”. Nhiều khán thính giả cho rằng Tân Phương là một trong những ca sĩ hát hay nhất bài hát kinh điển này, rồi lại hát rất ngọt ngào với “Mẹ yêu con” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý; và đặc biệt là “Xa khơi” của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ. Giọng chị đẹp, xử lý tinh tế, và đặc biệt cảm xúc nồng nàn, như có thêm sóng, thêm gió dào dạt trong bài ca. Và bởi thế, tôi nghĩ đến những thế hệ ca sĩ cùng có tên đệm là Tân, đều là những nghệ sĩ xuất sắc, và đề hát rất tuyệt vời bài hát “Xa khơi”, là Tân Nhân, Tân Nhàn và Tân Phương... Có phải thế chăng?

Triệu Phong

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/van-hoa-the-thao/tieng-hat-tan-phuong/183458.htm