Bức ảnh hơn nghìn lời nói

Hãy cùng khám phá câu hỏi 'Tại sao chúng ta chụp ảnh động vật' qua những bức ảnh gây ấn tượng mạnh, gợi nhiều suy tưởng.

Một bộ sưu tập ảnh đời sống hoang dã nhằm giúp thế giới hiểu được tại sao chúng ta chụp ảnh động vật ở những thời điểm khác nhau trong lịch sử và điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với hiện tại. Hãy cùng khám phá động vật trong nhiếp ảnh thông qua tác phẩm của hơn 100 nhiếp ảnh gia trong cuốn Why We Photograph Animal (tạm dịch: Tại sao chúng ta chụp ảnh động vật) với các bức ảnh đi kèm bài luận chuyên đề để cung cấp bối cảnh lịch sử.

Những bức ảnh này sẽ được trưng bày tại lễ hội khoa học Cheltenham ở Cheltenham, Gloucestershire (Anh) vào ngày 4-9/6 tới.

Nhạn cây, Vườn quốc gia Grand Teton, 2019 - “Tôi mong muốn thể hiện vẻ đẹp tiềm ẩn của vệt chim bay. Với sự thay đổi nhận thức về thời gian, bộc lộ những hình dạng như vậy, tôi hy vọng những hình ảnh này sẽ giúp kết nối nhiều người hơn với vẻ đẹp vô tận của thiên nhiên” - tác giả bức ảnh Xavi Bou chia sẻ. Cuốn sách Why We Photograph Animals (Tại sao chúng ta chụp ảnh động vật) do Thames & Hudson xuất bản. Ảnh: Xavi Bou/Thames & Hudson.

Những chú chó đốm, trong series Dog Gods, 2010 - "Bằng chứng cho thấy rõ ràng rằng khi con người kết nối với tính cách của một con vật, điều đó sẽ gợi lên sự đồng cảm. Trong Dog Gods, nhân vật trung tâm là những chú chó - bạn đồng hành của chúng tôi. Cuốn sách đã được tái bản tới 15 lần bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau" - tác giả Tim Flach Ảnh: Tim Flach/Thames & Hudson

Flora Aiken, người bản địa Inũpiaq, tạ ơn con cá voi đầu cong đầu tiên của mùa xuân, trong bức ảnh thuộc series People of the Whale chụp năm 2017. Người Inũpiaq có đời sống tinh thần phong phú, với trung tâm là món quà cá voi cho cộng đồng. Con cá voi ở đây bị trói sau khi được kéo đến rìa băng và đang chờ người làng đến giúp kéo nó lên băng Ảnh: Kiliii Yuyan/Thames & Hudson.

Một con báo gêpa 7 tháng tuổi ngồi sau chiếc SUV rít lên trước bàn tay chìa tới của người cứu hộ, phía tây Somaliland, 2020 - Con báo đã được giải cứu nhờ Cơ quan Môi trường và Phát triển Nông thôn Somaliland, với sự hỗ trợ của CCF và Torrid Analytics, sau khi có thông tin từ một nguồn chống buôn người. Ảnh: Nichole Sobecki/Thames & Hudson

Cừu Hengifoss, Iceland, 2017 - "Tôi tận hưởng những hạn chế và thử thách khi chụp ảnh động vật hoang dã trong môi trường sống tự nhiên của chúng. Tôi không thể điều khiển nó, thay đổi tư thế hay điều chỉnh ánh sáng: Chỉ có tôi và chiếc máy ảnh tận dụng tối đa những gì ngoài đó. Giới hạn đang và sẽ luôn là linh hồn của nhiếp ảnh", tác giả John Bozinov chia sẻ. Ảnh: John Bozinov/Thames & Hudson.

Cáo Bắc Cực trộm trứng ngỗng tuyết, đảo Wrangel, 2011 - "Sự lo lắng của tôi lớn dần lên mỗi năm. Thế giới mà tôi đang lưu giữ lại hình ảnh đang gặp nguy hiểm. Sự phong phú suy giảm. Nhiều loài động vật và chim hoang dã đã biến mất, nhiều loài đang trên bờ vực tuyệt chủng, nhiều loài sẽ biến mất dù chúng ta có muốn hay không. Nhưng tôi cũng là nhân chứng cho những nỗ lực đáng chú ý của con người trong việc bảo vệ các loài trong môi trường sống của chúng... Nhiếp ảnh hiện nay là một công cụ mạnh mẽ trong việc bảo tồn thiên nhiên. Những bức ảnh ảnh hưởng đến ý thức của con người và họ bắt đầu nhìn thiên nhiên theo một cách khác", tác giả Sergey Gorshkov nói. Ảnh: Sergey Gorshkov/Thames & Hudson.

Lực lượng bảo vệ hổ nghiên cứu ảnh để xác định các cá thể trong nỗ lực bảo tồn hổ và chống tội phạm động vật hoang dã, Thái Lan, 2010 - "Nhiếp ảnh ở khắp mọi nơi và với tôi đó là tất cả. Nhiếp ảnh cho phép chúng ta nhìn thế giới, tôn vinh các nền văn hóa khác và mở mang đầu óc của mình. Nhiếp ảnh đang mở ra mọi thứ" - tác giả Steve Winter trải lòng Ảnh: Steve Winter/Thames & Hudson.

Ong mật xâm chiếm khoang tổ chim gõ kiến đen, Đức, 2019 - "Nhiếp ảnh đang đóng băng khoảnh khắc. Nó cho chúng ta cơ hội để ngưng đọng, để tập trung vào một khoảnh khắc trong một thế giới với mọi thứ đang chuyển động, mọi thứ ngày càng nhanh hơn, nơi mọi thứ biến mất quá nhanh", tác giả Ingo Arndt chia sẻ. Ảnh: Ingo Arndt Photography/Thames & Hudson.

Trẻ em với đười ươi, Đan Mạch, 2016 - Vào năm 2016, nhiếp ảnh gia Jo-Anne McArthur đã làm việc với Tổ chức Born Free Foundation về cuộc điều tra vườn thú của EU, nhằm kiểm tra tình trạng của các vườn thú và công viên hải hương trên khắp EU. McArthur đã đến thăm hàng chục cơ sở trên khắp 9 quốc gia. Những hình ảnh này nêu bật các vấn đề của việc nuôi nhốt động vật và chiếm phần lớn các hình ảnh được thấy trong cuốn sách Captive của nữ nhiếp ảnh gia. Ảnh: Jo-Anne McArthur/Thames & Hudson.

Voi châu Phi ở rìa thác Victoria, Zambia, 2007 - "Đây là bức ảnh duy nhất trên thế giới chụp một con voi ở thác Victoria, một cảnh tượng cực kỳ hiếm thấy. Hình ảnh này cũng chứa đựng tất cả các yếu tố mà tôi theo đuổi trong phong cách chụp ảnh của mình" - Marsel van Ooosten. Ảnh: Marsel van Oosten/Thames & Hudson.

The Tweets, bộ ba chú vẹt đuôi dài, Canberra, Australia, 2018 - "Nhiếp ảnh là cơ hội để thể hiện sự tôn trọng đối với những thứ chúng ta yêu thích. Mọi người chụp ảnh động vật vì đủ loại lý do, nhưng đối với tôi đó là để tôn vinh sự kỳ diệu của thế giới tự nhiên và cố gắng khơi dậy trong mỗi người tình yêu dành cho những động vật mà chúng ta cùng chung sống trong thế giới" - Leila Jeffries. Ảnh: Leila Jeffries/Thames & Hudson.

Người bảo vệ và đàn cá trevally mắt lớn, Cabo Pulmo, Mexico, 2015 - "Thỉnh thoảng, tôi nhận được email từ mọi người nói với tôi rằng nhờ một bức ảnh của tôi họ nhìn thấy ở đâu đó, họ đã bắt đầu lặn biển. Một số người cho biết những bức ảnh đã giúp họ bớt sợ hãi trước các loài động vật dưới nước hoặc nỗi sợ không biết có gì dưới làn nước. Nếu bạn bắt đầu lặn, bạn sẽ yêu thích đại dương và đó là bước đầu tiên hướng tới việc bảo vệ biển" - Anuar Patjane. Ảnh: Anuar Patjane/Thames & Hudson.

Lễ hội rắn hổ mang, Jaipur, Ấn Độ, 2016 - "Dự án Những bữa tiệc tuyệt vời là một series hình ảnh được xây dựng với các động vật sống đang ăn quanh những bàn tiệc cầu kỳ. Thật là phấn khích và căng thẳng. Nó bắt đầu bằng việc tưởng tượng trung tâm trong bữa tiệc rắn hổ mang trông như thế nào hoặc những con rắn có thể thích ăn gì. Tôi sắp xếp mọi thứ một cách tỉ mỉ nhất có thể và sau đó hoàn toàn giao quyền cho các nhân vật chính của mình, nín thở chờ xem họ làm gì" - Claire Rosen. Ảnh: Claire Rosen/Thames & Hudson.

Hạ Cúc

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/buc-anh-hon-nghin-loi-noi-post1470277.html